· *vNhiều khái niệm về thương mại điện tử nhưng dưới đây là một vài
những khái niệm cơ bản:
+Theo Tổ chức Thương mại
thế giới (WTO)
“Thương mại điện tử bao
gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và
thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận có thể hữu hình hoặc giao
nhận qua Internet dưới dạng số hoá”
+Một
số khái niệm
- Luật mẫu về Thương mại
điện tử của Ủy ban liên hiệp quốc về luật thương mại quốc tế
(UNCITRAL Model Law on Electronic Commerce,
1996) định nghĩa: Thương mại điện tử là việc trao đổi thông tin thương
mại thông qua các phương tiện điện tử, không cần phải in ra giấy bất
cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch
+Một
số khái niệm
- “Thông tin” được hiểu là bất cứ thứ gì có thể truyền tải bằng kỹ thuật điện tử, bao gồm cả thư từ, các file văn bản, các cơ sở dữ liệu, các bảng tính, các bảng thiết kế, hình đồ hoạ, quảng cáo, giỏ hàng, đơn hàng, hoá đơn, bảng giá, hợp đồng, hình ảnh động, âm thanh,...
- “Thương mại” được hiểu bao quát mọi
vấn đề nảy sinh từ mọi mối quan hệ mang tính thương mại dù có hay
không có hợp đồng.
* Ví dụ minh họa về thương mại điện tử: Như tạo trang web và ứng dụng di động thương mại điện tử, trang wed công ty, doanh nghiệp, các trang tiki, shoppee...